Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Amazon.com phát triển thần tốc - Robert Spector


Có một dòng trên bìa quyển sách này: “Chương cuối cùng chính là chương để ngỏ để kể tiếp câu chuyện”. Nếu quảng cáo trung thực thì điều này không hoàn toàn đúng. Đây chính là điều mà chúng ta sắp nói về Amazon.com. Hầu như mỗi ngày người ta đều đưa tin về công ty. Ngay thời điểm bạn đọc quyển sách này, câu chuyện chỉ mới cập nhật một phần. Viết về lịch sử một công ty kinh doanh đương đại là như vậy.
Đánh giá của một số độc giả về cuốn sách
"Spector đã thực hiện công việc tuyệt vời khảo sát xem Jeff Bezos làm thế nào thành lập và xây dựng Amazon.com trở thành không chỉ là... một trong những thương hiệu công ty lớn nhất thế giới mà còn là một biểu tượng văn hóa... Các nhà phân tích và học giả tương lai sẽ còn trở lại mãi với tác phẩm Amazon.com khi cố công hiểu cho đúng những năm khởi đầu của thời đại Internet."
- Intellectualcapital.com

"Chi tiết đến từng cuộc đối thoại riêng, cuốn sách thu thập lượng thông tin đồ sộ về Amazon rồi biến chúng thành nội dung trọn vẹn rất đáng đọc." - Business Books Review
"Nơi Amazon.com, Jeff Bezos đã tạo dựng cái gì thế giới chưa từng chứng kiến. Anh sáng tạo nên thương hiệu được thường xuyên nhận diện trên Internet, và có lúc trở nên một trong những người giàu nhất thế giới, được phong là "vua trong thế giới điều khiển học." Song trên tất cả các phương tiện truyền thông, câu chuyện nội bộ của Amazon.com chưa từng được tiết lộ. Trong tường thuật không được phép, đầy khai phá này, Robert Spector - nhà báo đồng thời là tác giả Best-seller - kể cho chúng ta nghe câu chuyện cập nhật, cuốn hút đầy chất "thâm cung bí sử" về sự thành lập, đi lên của công ty cùng với hiện tại náo động và tương lai bất định của nó. "Viết về kinh doanh điện tử, sau nghiên cứu này sẽ chẳng ai còn viết được gì về đề tài nói trên." - Jeffrey F. Rayport, CEO, Monitor Market Space Center và là GS phụ tá Harvard Bussiness School
Thông tin thêm: Tóm tắt về phong cách Amazon



Bezos- con người của hành động- quản lý quản công ty ra sao?

*Thuê nhân viên giỏi: Ngay cả với những công việc chân tay, Bezos cũng chú trọng đến năng lực. Ông sợ nhất là việc những nhân viên thuê người dưới quyền chỉ giỏi ngang bằng hoặc kém hn mình.

* Dựa vào số liệu: Thông tin tốt được chú trọng hơn là suy đoán. Các nhân viên mới được khuyến khích rằng với các con số chắc chắn, họ có thể vẫn vượt qua xét đoán của các nhân viên cũ.

* Nhân viên sở hữu: Cấp cổ phiếu cho nhân viên để khuyến khích họ làm việc.
* Vượt quyền của sếp: Nhân viên được khuyến khích ra quyết định mà không cần phải xin phép sếp.
* Đầu tư vào công nghệ: Công nghệ giúp giảm chi phí trong tình hình mọi thứ đều tăng giá.
"Trong một thế giới hữu hình, mọi người đều nghĩ địa điểm là quan trọng nhất. Đối với chúng tôi, 3 thứ quan trọng nhất là: công nghệ, công nghệ và công nghệ."
* Suy nghĩ dài hạn: Bezos lờ đi những lời lẽ phê phán và luôn theo đuổi những ý‎ tưởng mới của mình.
Với phương thức phân quyền quản lý mới, trọng dụng người có năng lực, áp dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh, Jeff Bezos đã xây dựng lên "huyền thoại Amazon"; tạo ra mẫu hình kinh doanh mới trong nền kinh tế khoa học công nghệ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét